Chương trình hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, lạm dụng tình dục và bị buôn bán


Chương trình hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, lạm dụng tình dục và bị buôn bán

Hàng ngày, tại mỗi thành phố trên khắp Việt Nam, rất nhiều phụ nữ và trẻ em đang là nạn nhân của bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục và bị buôn bán. Tổ chức Hagar Quốc tế với mong muốn phục hồi những hoàn cảnh bất hạnh và hỗ trợ để phát triển toàn diện đã và đang triển khai chương trình Nâng cao năng lực đặc biệt cho phụ nữ. Chương trình hỗ trợ gồm một số mảng như Hỗ trợ tâm lý – xã hội; Đào tạo kỹ năng xã hội; hỗ trợ học nghề và việc làm. Thành viên tham gia chương trình được hoàn toàn miễn phí.



MÔ TẢ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ 

Tổ chức Hagar Quốc Tế, với hơn 16 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng xã hội và nâng cao năng lực kinh tế, đã hỗ trợ thành công cho hơn 6000 trường hợp phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của các hình thức lạm dụng tại Campuchia. Trong năm 2007 và 2009, Hagar Quốc Tế đã mở rộng hoạt động của mình sang Afghanistan và Việt Nam.

Từ năm 2009, tổ chức Hagar Quốc Tế phối hợp với Trung tâm Phụ nữ và Phát triển tổ chức, xây dựng và triển khai chương trình Đào tạo nâng cao năng lực đặc biệt cho phụ nữ. Tính đến tháng 6/2011, chương trình Đào tạo nâng cao năng lực đặc biệt cho phụ nữ đã và đang hỗ trợ cho 60 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với các dịch vụ đa dạng và theo nhu cầu của từng cá nhân. 

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH

Phụ nữ và trẻ em gái từ 18 – 45 tuổi, là nạn nhân của bạo lực gia đình, buôn bán người, xâm hại tình dục, lạm dụng thể chất, hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về năng lực tâm lý xã hội và kinh tế (đối tượng yếu thế và có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình, bị buôn bán hoặc xâm hại). Con của các phụ nữ tham gia chương trình cũng có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ trong chương trình.

MỤC TIÊU CÁC DỊCH VỤ HỖ TRỢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Đào tạo nâng cao năng lực đặc biệt cho phụ nữ là một chương trình hỗ trợ toàn diện, cung cấp cho học viên các dịch vụ hỗ trợ mang tính chuyên nghiệp và cá nhân hóa, bao gồm các dịch vụ nâng cao năng lực tâm lý xã hội (phục hồi tâm lý sau sang chấn, kỹ năng và giá trị sống, kỹ năng nghề và cơ hội việc làm, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng).

Sau khi hoàn thành chương trình, người phụ nữ có thể nhận biết được rõ ràng hơn về phẩm giá của bản thân, ổn định hơn về tâm lý, tự lập hơn về tài chính, tự tin hơn trong cuộc sống và đặc biệt tự tin về một tương lai tràn đầy hi vọng.  

Các chị em phụ nữ muốn tham gia chương trình sẽ nộp hồ sơ đăng ký và tham gia vào quá trình phỏng vấn đánh giá đầu vào. Sau quá trình đánh giá, chương trình sẽ xác định và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của  từng cá nhân. Các dịch vụ hỗ trợ tổng thể trong chương trình  bao gồm:  

Gói dịch vụ 1 - Hỗ trợ cá nhân:hỗ trợ các học viên bình yên tái hòa nhập cộng đồng thành công và tạo dựng được một mạng lưới xã hội hiệu quả. Các dịch vụ được cung cấp trong gói dịch vụ Hỗ trợ Cá nhân gồm:
  • Quản lý ca:tham vấn công tác xã hội, lập kế hoạch và theo dõi kế hoạch cá nhân trong suốt thời gian tham gia chương trình
  • Chỗ ở an toàn (hoặc hỗ trợ thuê nhà): trong suốt thời gian tham gia chương trình và quá trình bắt đầu tái hòa nhập cộng đồng.
  • Tham vấn và trị liệu tâm lý:đánh giá mức độ tổn thương tâm lý, xác định phương pháp tham vấn và trị liệu, cung cấp dịch vụ trị liệu tâm lý để phục hồi sang chấn
  • Ăn uống và đi lại: hỗ trợ chi phí ăn uống, sinh hoạt và đi lại cần thiết theo nhu cầu và hoan cảnh của từng cá nhân để đảm bảo quá trình tham gia chương trình tại Hagar.
  • Hỗ trợ trẻ em:tiếp cận nguồn lực cần thiết để chăm sóc và nuôi dạy con, có thể bao gồm một khoản tiền hỗ trợ phù hợp để chăm sóc trẻ nhỏ hoặc học phí cho trẻ đi học.
  • Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe: cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần thông qua các đối tác cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp.
  • Hỗ trợ pháp lý: tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ tư vấn pháp lý thông qua các tổ chức hỗ trợ pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi về pháp lý cho phụ nữ và trẻ em.
  • Hỗ trợ tái hòa nhập: lập kế hoạch tái hòa nhập, cung cấp kinh phí hỗ trợ tái hòa nhập và theo dõi tái hòa nhập trong vòng tối đa 2 năm cho đến khi học viên tái hòa nhập thành công vào cộng đồng.
Gói dịch vụ 2 – Đào tạo Nâng cao năng lực: trang bị những kỹ năng và giá trị sống giúp phụ nữ nhận biết được điểm mạnh và giá trị của bản thân, tổ chức cuộc sống và xây dựng kế hoạch cho tương lai. Các dịch vụ được cung cấp trong gói dịch vụ Đào tạo Nâng cao Năng lực gồm:
  • Kỹ năng sống và kỹ năng mềm:một chương trình tập huấn về kỹ năng khám phá bản thân, giá trị cá nhân và lòng tự trọng, giao tiếp hiệu quả, bảo vệ ranh giới bản thân, lập kế hoạch cá nhân, quản lý tài chính, kiến thức về sức khỏe, pháp luật và bình đẳng giới.
  • Nâng cao sức khỏe thể chất: các lớp học thể chất nằm nâng cao sức khỏe (yoga, bảo vệ bản thân)
Gói dịch vụ 3 – Hỗ trợ Phát  triển Nghề nghiệp: Tiếp cận các thông tin và dịch vụ việc làm nhằm xác định sự nghiệp cho tương lai và ổn định thu nhập . Các dịch vụ được cung cấp trong gói dịch vụ Hỗ trợ Phát  triển Nghề nghiệp gồm:
  • Tư vấn nghề nghiệp:các buổi giới thiệu về các nghề khác nhau, tham quan doanh nghiệp, tham vấn nghề, đánh giá tổng quan về đặc điểm tính cách, tiếp xúc với đơn vị tuyển dụng.
  • Hỗ trợ học nghề: cung cấp kinh phí học nghề tại các đối tác đào tạo nghề, hỗ trợ cá nhân và tham vấn nghề nghiệp định kỳ trong thời gian học nghề, xây dựng kế hoạch nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang, sẵn sàng làm việc sau khi ra trường. 
  • Đào tạo tiếng Anh: các khóa học tiếng Anh bổ trợ phù hợp với nghề nghiệp do Hagar thiết kế dùng phương pháp sáng tạo để hỗ trợ tiếp cận tốt hơn với những công việc yêu cầu có ngoại ngữ và nâng cao năng lực cạnh tranh.
  • Hỗ trợ việc làm: trang bị cho các kỹ năng tìm kiếm thông tin việc làm và phỏng vấn,  tiếp cận với nhà tuyển dụng, hỗ trợ theo dõi nghề nghiệp trong 2 năm từ khi tốt nghiệp.
  • Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp: tham vấn và cung cấp các công cụ lập kế hoạch nghề nghiệp, nâng cao năng lực và thăng tiến trong nghề nghiệp, trang bị thêm kiến thức và kỹ năng mới cho công việc.
  • Hỗ trợ bổ túc kiến thức: hỗ trợ các học viên bổ túc kiến thức và  khả năng tính toán, đọc và viết thông qua các tiết học bổ túc kiến thức, hỗ trợ kinh phí để hoàn thành chương trình phổ thông.
KHUNG THỜI GIAN THỰC HIỆN

Hàng năm, chương trình Đào tạo nâng cao năng lực đặc biệt cho phụ nữ sẽ tổ chức và tiếp nhận hai nhóm học viên, mỗi nhóm khoảng 16 phụ nữ và trẻ em gái có hoàn cảnh phù hợp với nhóm đối tượng tuyển sinh. 

Các giai đoạn trong một khóa học trong chương trình Đào tạo nâng cao năng lực đặc biệt cho phụ nữ dự kiến sẽ diễn ra như sau:

Giai đoạn 1: 10 ngày
§ Đánh giá ban đầu về tâm lý xã hội
§ Xây dựng kế hoạch cá nhân
§ Tham vấn và trị liệu tâm lý xã hội

Giai đoạn 2: 25 ngày
§ Kỹ năng Sống và Kỹ năng mềm
§ Tư vấn nghề
§ Tham vấn công tác xã hội

Giai đoạn 3: 6 – 12 tháng
§ Học nghề 
§ Sắp xếp việc làm
§ Hỗ trợ tái hòa nhập

Giai đoạn 4: 18 tháng
§ Theo dõi tái hòa nhập và ổn định cuộc sống

HỒ SƠ THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH

Các đối tượng muốn tham dự chương trình cần nộp những hồ sơ sau:
§ Sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc đơn giấy giới thiệu của tổ chức chuyển tuyến
§ Đơn xin tham dự chương trình viết tay
§ Đơn xin học nghề (nếu muốn được hỗ trợ học nghề)

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
Chị Tô Thị Hạnh, Cán bộ chương trình Hỗ trợ cá nhân của Hagar Quốc tế tại Việt Nam. 
Số điện thoại đường dây nóng: 0943111967
Email: hanh.tothi@hagarinternational.org  
Hoặc liên lạc theo số điện thoại văn phòng Hagar Quốc tế: 04.37282342.


Sưu tầm: bbCat (DATA4KID)
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "Chương trình hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, lạm dụng tình dục và bị buôn bán"

Đăng nhận xét