Bí quyết giúp cải thiện chiều cao trẻ em VN.


Trong 1 thế kỷ vừa qua, chiều cao của trẻ em Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Bình quân chiều cao tăng 13,6cm, đặc biệt là chiều cao ở bé gái đã có sự thay đổi rõ nét.


Chiều cao của trẻ em Việt Nam cần được quan tâm nhiều hơn
Tìm hiểu về chiều cao của các bé

Trong 1 thế kỷ vừa qua, chiều cao của trẻ em Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Bình quân chiều cao tăng 13,6cm, đặc biệt là chiều cao ở bé gái đã có sự thay đổi rõ nét. Tuy nhiên, nếu so với tiêu chuẩn chung của các nước trong khu vực và trên Thế giới thì chiều cao của trẻ em Việt Nam vẫn còn hạn chế. 

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa (Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng I, TP.HCM), chiều cao ở bé gái 3 tuổi phải đạt là 95,1cm và ở bé trai 3 tuổi là 96,1cm thì mới được cho là lý tưởng so với chuẩn tăng trưởng của Tổ chức y tế Thế giới hiện nay.

Tiến sĩ từ ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh Dưỡng Việt Nam, cho biết: “Hai yếu tố mấu chốt quyết định chiều cao là gen di truyền và môi trường sống. Tiến sĩ nhấn mạnh rằng, giai đoạn 3 - 7 tuổi được xem là cột mốc cho việc hình thành gần một nửa khối lượng xương của cơ thể. Chính vì vậy, đây là thời điểm mà bố mẹ cần lưu tâm đặc biệt đến việc chăm sóc và bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết cho con mình để bé phát triển cao lớn hơn.

Bí quyết từ các chuyên gia dinh dưỡng

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa tư vấn cho các bà mẹ “Dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc giúp phát triển tối đa chiều cao của trẻ. Để tối ưu chiều cao, trong giai đoạn từ 3 đến 7 tuổi, trẻ cần được cung cấp đủ protein, lipid, canxi và các vi chất dinh dưỡng khác. Trong đó, cần chú ý đặc biệt đến canxi vì canxi chiếm đến 99% trong cấu tạo xương. Ngoài ra, phospho, kẽm, protein, vitamin D, C, vitamin nhóm B là điều kiện đủ cho một chiều cao phát triển toàn diện”. 

Cung cấp dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ tăng trưởng chiều cao
Để hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng nói trên, ngoài việc trẻ cần được bổ sung đa dạng thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày, theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, việc bổ sung vi chất dinh dưỡng là điều cần thiết bởi lẽ khẩu phần ăn hiện nay vẫn chưa bảo đảm cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho trẻ em. Phát biểu về vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng khi trẻ được uống sữa thường xuyên thì tình trạng thiếu hụt canxi và các vi chất dinh dưỡng khác đều được cải thiện rõ rệt.


Lựa chọn “sữa bột” và “sữa nước” đúng cách cho bé của bạn

Với trẻ ở tuổi mẫu giáo trở lên, ngoài việc sử dụng sữa công thức (hay còn gọi là sữa bột) tại nhà, bố mẹ vì bận rộn với công việc nên thích cho trẻ dùng sữa nước khi đi chơi hay đi học để tiện lợi hơn. Trong trường hợp này, các phụ huynh lưu ý, nên tìm hiểu và  chọn lựa loại sữa nước có hàm lượng dinh dưỡng tương đương sữa bột để đảm bảo bé nhà mình sẽ được hấp thu đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho việc tăng trưởng chiều cao nhé. Thông thường mỗi ngày, trẻ phải hấp thu được ít nhất 500 – 800mg canxi, 5mcg Vitamin D, 3mg Kẽm. 

Giúp con bạn cao lớn cùng thế giới
Việc chọn sữa bột và sữa nước thích hợp như vậy sẽ giúp bạn và gia đình kiểm soát được hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết để cho sự phát triển chiều cao tối ưu của trẻ. 

Nguồn: 24h.com.vn

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "Bí quyết giúp cải thiện chiều cao trẻ em VN."

Đăng nhận xét