13.450 "rồng con" chào đời dịp Tết



 Bộ Y tế ngày 29-1 cho biết trong 6 ngày đầu năm Nhâm Thìn (từ đêm 29 Tết đến mùng 6, tức từ đêm 22 đến 28-1), cả nước đã có 13.450 trẻ sơ sinh ra đời.

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục dân số - Bộ Y tế, cho hay trung bình mỗi năm cả nước đón khoảng 1,2 - 1,3 triệu trẻ sơ sinh ra đời.
Năm 2012 dự báo con số này sẽ tăng hơn năm trước và trẻ trai sẽ cao hơn bởi quan niệm sinh con trai tốt hơn con gái. Điều này khiến tình trạng mất cân trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nặng nề hơn. 
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, dỗ dành "cặp rồng" (một trai, một gái)
đầu tiên của TP trong năm mới - Ảnh: Nguyên Mi / Thanh Niên


Chia sẻ trên nhiều diễn đàn, phần lớn các cặp vợ chồng đều khao khát sẽ "săn" được “rồng đực”, thậm chí sẵn sàng “nhịn đẻ” để chờ năm tốt Nhâm Thìn. Từ mấy tháng nay, những chủ đề nóng hổi như "làm sao để sinh con năm rồng", "bí quyết "yêu" và kế hoạch săn rồng con"... đã thu hút hàng ngàn thành viên các diễn đàn bàn tán xôn xao.
Thời điểm "bắt rồng" cũng rất được chú trọng. Tháng 2 - 3 âm lịch được xem là tốt nhất bởi tháng này tượng trưng cho thăng quan tiến chức, giàu có và gia đạo hạnh phúc. Tháng 7 và 8 được coi là tháng mưa gió bão bùng, rồng tha hồ bay lượn, vờn mây, quấn thủy. Còn tháng 11 và 12, rồng tuyết dễ bị cô đơn, ghẻ lạnh nên cần tránh sinh con tháng này....
Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu các "bí kíp" mà các dân mạng còn cung cấp địa chỉ các bác sĩ "mát tay”. Nhiều chị em không ngại tốn thời gian, tiền bạc tìm tới các phòng khám sản phụ khoa nhờ canh trứng, tư vấn sinh con trai.
Tại một phòng khám sản khoa ở đường Đê La Thành, chị Nguyễn Thanh Mai (34 tuổi, ở quận Đống Đa - Hà Nội) chia sẻ vợ chồng chị đã có một con gái 6 tuổi, chồng lại là con một nên cả gia đình đều muốn có cháu trai.
“Không chỉ lên kế hoạch tăng cường sức khỏe, tiêm phòng mà hai vợ chồng cũng thực hiện nghiêm ngặt những kinh nghiệm từ dân gian đến hiện đại, nhưng gần 4 tháng rồi vẫn không thấy gì. Sốt ruột, cả hai vợ chồng đi khám, bác sĩ nói "máy vẫn chạy tốt". Có lẽ do tâm lý căng thẳng quá nên "săn" mãi mà chưa bắt được rồng" - chị Mai nói. 
Một số bác sĩ sản khoa giải thích việc các cặp vợ chồng cố sinh con trong năm tốt đã tạo ra một áp lực rất lớn cho cả hai, đặc biệt là tâm lý không thoải mái cho phụ nữ.
Không chỉ thế, đua nhau sinh con năm đẹp cũng đồng nghĩa rằng các ông bố bà mẹ đã vô tình đặt con cái vào hoàn cảnh khó khăn hơn do bệnh viện quá tải, cạnh tranh học hành, làm việc khốc liệt hơn... Thực tế đã xảy ra tình trạng trẻ sinh năm Quý Mùi (2003) ồ ạt nhập học lớp 1 gây quá tải cho rất nhiều trường học.


Nguồn: nld.com.vn
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS