Cần trang bị kỹ năng bơi, cứu hộ cho trẻ

Qua nhiều tai nạn đuối nước của trẻ em gần đây, đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận một thực tế về việc trang bị kỹ năng sống và tự bảo vệ cho trẻ. Chúng không những cần được học kỹ năng tập bơi mà còn phải học kỹ năng bơi sống sót và kỹ năng cứu hộ khi xảy ra tai nạn đuối nước.



Trẻ cần được học bơi, đó là một khuyến cáo đầu tiên của các chuyên gia phòng chống tai nạn thương tích dành cho trẻ em. Độ tuổi lý tưởng nhất để học bơi là khi trẻ trên 5 tuổi, đã có khả năng nhận thức toàn diện và điều khiển cơ thể tốt. Bởi, nếu học bơi quá sớm trong trường hợp trẻ chưa sẵn sàng, trẻ có thể sợ hãi. Khi trẻ bắt đầu học bơi cần trao đổi với trẻ để biết trẻ đã sẵn sàng học bơi chưa. Có như thế, mới tạo được cho trẻ sự tự tin khi xuống nước.
 
Trẻ cần được học bơi đúng kỹ thuật. Bởi, nếu bơi  đúng kỹ thuật, trẻ có thể học tiếp được các kỹ năng khó hơn tiếp theo, đó là kỹ năng bơi sống sót và kỹ năng cứu hộ. Trong quá trình cho trẻ học bơi, các bậc phụ huynh cần lựa chọn nơi tập bơi an toàn: tránh ô nhiễm và tránh các tai nạn khác như ngã hay các bệnh ngoài da.
 
Bên cạnh đó, bạn cần cho trẻ khởi động trước khi bắt đầu bơi, tuyệt đối không cho trẻ ăn no trước khi xuống nước. Sau quá trình học bơi thành thạo, phụ huynh cần cho trẻ học các kỹ năng tiếp theo, đó là kỹ năng bơi sống sót và kỹ năng cứu hộ.
 
Kỹ năng bơi sống sót là kỹ năng tự làm nổi mình trong vòng 30 giây. Kỹ năng này dạy trẻ nổi sấp, nổi ngửa. Khi đang nổi ngửa, chuyển sang nổi sấp và khua hai tay. Kỹ năng bơi sống sót sẽ giúp trẻ duy trì sự sống càng lâu càng tốt để chờ người đến cứu.  
 
Thêm nữa, trẻ cũng cần biết đến kỹ năng cứu hộ. Đó là khi gặp người bị tai nạn đuối nước. Việc đầu tiên là kêu cứu và dùng các phương tiện hỗ trợ để cứu người như dây, gậy, phao... đồng thời không khuyến khích trẻ chìa tay và nhảy ngay xuống cứu khi gặp tai nạn.
 
Vì thế, sau khi cho con đi học bơi, các bậc cha mẹ cần cho trẻ học tiếp các kỹ năng bơi sống sót và cứu hộ nói trên để con có kỹ năng ứng phó khi xảy ra tai nạn.

Nguồn: vtv.vn
Sưu tầm: DATA4KID
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

1 Response to "Cần trang bị kỹ năng bơi, cứu hộ cho trẻ"

  1. Nặc danh Says:
    lúc 19:24 15 tháng 9, 2015

    Thông tin của tác giả thật hay, cám ơn bạn đã share.
    Page hữu ích : Học bơi

Đăng nhận xét