Học sinh VN hầu như không có thời gian chơi và tự học


Đọc những phản ảnh của phụ huynh mà càng thấy buồn cho ngành giáo dục. Phải nói lên một điều rằng, HS bây giờ không còn thời gian tự học. Mặc dù các em rất muốn có thời gian tự học nhưng các em biết làm gì hơn được đâu?

Bức tranh về giờ ra chơi của cậu bé Nguyễn Duy Đạt (10 tuổi) ở thôn Hoàng Lý 1, xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam



Hiện nay việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm được Bộ GDĐT quy định tại thông tư số  17/2012/TT-BGDĐT. Nhưng việc triển khai và giám sát, chế tài như thế nào thì có lẽ phải… chờ thời gian trả lời.
Tôi cũng mới hoạt động bên lĩnh vực gia sư tại nhà được gần 2 năm, tôi hiểu được tâm tư của phụ huynh và học sinh. Phải nói lên một điều rằng: HS bây giờ không còn thời gian tự học. Mặc dù các em rất muốn có thời gian tự học nhưng các em biết làm gì hơn được đâu?
Tôi vẫn nhớ như in 2 đoạn hội thoại giữa tôi với 1 học sinh mình kèm và với phụ huynh em đó:
- Em làm bài tập về nhà chưa?
- Dạ chưa.
-  Em chưa làm vì không biết làm hay lười không làm?
- Dạ, em biết làm nhưng em không có thời gian.
- Vậy em ở nhà làm gì mà không có thời gian?
-  Dạ em học buổi sáng trên trường, chiều học tăng tiết ở trường, tối về em học thêm Anh văn và học kèm. Học xong, em còn học bài cho ngày hôm sau nên em không đủ thời gian làm bài tập.
Tôi lặng thinh 1 lát, sau đó nói chuyện với phụ huynh:
- Chị ơi, chị cho cháu học nhiều quá như vậy thì cháu không có thời gian tự học và nghỉ ngơi. Chị nên giảm bớt thời gian học cho cháu.
- Biết làm sao được thưa thầy. Học tăng tiết (phụ đạo) ở trường thì không thể giảm được, có nhiều lý do khó nói lắm thầy ơi. Cháu đi học về hay nói lại là không hiểu bài, nên muốn con vững kiến thức nên phải cho học kèm buổi tối. Nhiều khi thấy tội con nhưng cũng không biết làm sao hết.....
Tôi đành lại… lặng thinh. Nhưng học sinh cần phải được chơi và tự học chứ, vì sao học sinh VN lại bị tước đi những quyền chính đáng đó?
Anh Tuấn
Nguồn: tinmoi.vn
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "Học sinh VN hầu như không có thời gian chơi và tự học"

Đăng nhận xét