Trẻ thừa cân dễ bị sỏi mật

Các nhà khoa học đã phân tích bệnh án của hơn 510.000 trẻ em tại California từ 10 đến 19 tuổi và thấy rằng những trẻ thừa cân có nguy cơ sỏi mật cao hơn gấp 2 lần so với trẻ có cân nặng bình thường. Nguy cơ này cao gấp 4 lần ở trẻ béo vừa phải và gấp 6 lần ở trẻ béo phì nghiêm trọng.




Mối liên quan giữa béo phì và sỏi mật ở trẻ gái mạnh hơn so với ở trẻ trai. Trẻ gái béo phì và béo phì nghiêm trọng có nguy bị sỏi mật cao hơn tương ứng gấp 6 lần và 8 lần so với trẻ gái nhẹ cân hoặc cân nặng bình thường. Trẻ trai béo phì và béo phì nghiêm trọng có nguy bị sỏi mật cao hơn tương ứng gấp 2 lần và 3 lần so với trẻ trai nhẹ cân hoặc cân nặng bình thường.

Trẻ em gốc Tây Ban Nha dễ bị sỏi mật hơn trẻ thuộc các chủng tộc và sắc tộc khác.

Tác giả đứng đầu nghiên cứu Corinna Koebnick, thuộc Phòng Nghiên cứu và đánh giá Kaiser Permanente Nam California (Mỹ) cho biết “Mặc dù sỏi mật tương đối phổ biến ở người lớn bị béo phì, nhưng sỏi mật ở trẻ em và thanh thiếu niên là rất hiếm được ghi nhận trong lịch sử y học. Những kết quả này đã bổ sung thêm vào một xu hướng đáng báo động đó là trẻ bị béo phì hoặc béo phì nghiêm trọng dễ mắc các bệnh mà người ta thường nghĩ rằng đó là bệnh của người lớn".

Sỏi mật ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người lớn ở Mỹ. Mặc dù nghiên cứu này phát hiện được mối liên quan giữa trẻ béo phì và bệnh sỏi mật, nhưng nó không chứng minh được mối quan hệ nhân quả. 

Nghiên cứu được đăng ngày 24 tháng 8 trên tạp chí Journal of Pediatric Gastroenterology and Nutrition.

Nguồn: tienphong.vn
DATA4KID (bbCat)
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "Trẻ thừa cân dễ bị sỏi mật"

Đăng nhận xét