10 CÁCH KÍCH THÍCH SỰ SÁNG TẠO CỦA TRẺ

Einstein đã nói: "Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến ​​thức". Trong thực tế, trí tưởng tượng là một công cụ sáng tạo  tuyệt vời, nó đảm bảo cho con của bạn luôn tràn ngập ý tưởng và đều có phương pháp để giải quyết các vấn đề.


Sáng tạo cho phép trẻ (thậm chí cả chúng ta) tự tin đối mặt với thực tế. Trẻ sẽ có các giải pháp giải quyết khéo léo các vấn đề xảy ra, tự do lựa chọn giữa những cách thông thường hoặc sáng tạo ra những cách hoàn toàn mới và độc đáo.

Khi một đứa trẻ luôn có những ý tưởng liên tục quay xung quanh trong đầu chúng, bạn có thể chắc chắn rằng bé sẽ không bao giờ thất vọng khi phải đối mặt với những thách thức của cuộc sống. Sự sáng tạo không phải giới hạn chỉ dành riêng cho nghệ thuật hoặc nghề thủ công, nó đơn giản chỉ là một cách suy nghĩ, một cách nhìn về cuộc sống và cách sử dụng những khả năng của bản thân một cách độc đáo.

Nói cách khác, sáng tạo là một phần của trí thông minh và nó làm cho mọi chuyện đều có thể.

May mắn thay, sáng tạo là một kỹ năng, một chuyên môn mà ai cũng có thể học cách để phát triển nó được. Nếu không có nó, cuộc sống của bạn sẽ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Điều có thể khiến bạn cảm thấy mình tồn tại và khác biệt với người khác là sự thay đổi, tiến bộ, một chút điên rồ và trần ngập những ý tưởng sáng tạo.


Tự do!

Hãy cho con bạn sự tự do để trải nghiệm sự sáng tạo của chúng bằng những cách khác nhau (âm nhạc, nghệ thuật, làm thơ, viết văn, chơi thể thao…). Hãy nhớ rằng đừng bao giờ bảo bé phải làm những gì mà hãy để bé khám phá sở thích và cảm hứng của mình. Những gì bé làm có thể không thực tế nhưng nó phản ảnh cách nhìn của bé.

Hãy chơi!

Chơi các loại khác nhau của trò chơi từ ngữ, âm nhạc, kết cấu, màu sắc… Trong một chế độ sáng tạo, bé có thể cảm thấy đang chơi một trò chơi thật sự. Và bé sẽ tìm được niềm vui trong việc tự mình trải nghiệm.


Động viên!

Trẻ em cần được động viên công nhận chứ không phải sự đánh giá và phân loại khá giỏi. Khi con bạn tạo ra một ý tưởng của chính bé, hãy chúc mừng bé. Ví dụ, hãy treo bức tranh bé vừa vẽ lên tường (hay tạo ra một bảo tàng nghệ thuật của bé). Thậm chí bạn có thể scan ảnh và in nó ra thành hình.

Thời gian

Không có thời gian nào là hoàn hảo cho sự phát triển sáng tạo cả. Ví dụ bạn đang làm món nướng và chợt nhận ra mình thiếu cây quế, hãy nhận ngay cơ hội hoàn hảo này để sử dụng sự sáng tạo của bạn và con bạn. Hãy nhờ bé giúp bạn tìm ra một loại hương vị để thay thế khác. Ngửi nhiều loại khác nhau để phân thành từng nhóm rồi sau đó chỉ chọn một. Vấn đề ở chỗ hãy dành thời gian để phát triển sự sáng tạo của con bạn với bất cứ lúc nào một cách ngẫu nhiên chứ không phải được sắp xếp và lên kế hoạch trước.


Khuyến khích sự sáng tạo

Khi đọc một cuốn sách cho con của bạn, hãy dừng lại nửa chừng và yêu cầu bé tưởng tượng tiếp phần còn lại. Hãy để trẻ đi vào thế giới tưởng tượng của mình. Bạn cũng có thể làm vậy khi xem một bộ phim, nhưng hầu hết mọi lúc, bé thích thảo luận lúc cuối bộ phim hơn là phá vỡ mạch câu chuyện đang xảy ra.

Trải nghiệm

Cố gắng, trải nghiệm và thất bại, đó chính là một phần của học tập sáng tạo. Bạn hãy để trẻ có những kinh nghiệm của chính bé mà không nói cho bé biết trước kết quả (Không có mật ong, màu đỏ và màu đen sẽ không thể kết hợp để tạo ra một màu tươi sáng, chúng rất thẫm).


Hãy điên rồ

Trẻ em thích cười đùa. Khi được cho phép, bé sẽ ít rụt rè nhút nhát và sẵn sàng để tận hưởng đầy đủ các hoạt động sáng tạo. Hãy cho phép bé quên đi những nguyên tắc và ranh giới để khám phá những khả năng vô tận

Ngày này sang ngày khác

Đôi khi chúng ta buộc phải nghĩ rằng kinh nghiệm sáng tạo đòi hỏi một sự chuẩn bị lâu dài. Bạn nên nắm mọi cơ hội để sáng tạo. Đi dạo trong công viên? Tại sao không tận dụng lúc này để sáng tác ra một bài hát, một phát minh sáng kiến nào đó, hoặc nghĩ ra một câu chuyện trên đường về nhà?


Sự đa dạng

Không cần thiết khi phải tiêu một đống các thứ trong một cửa hàng bán dụng cụ nghệ thuật. Sử dụng lại những nắp chai cũ, hộp, tấm nhựa hoặc bìa cứng. Đến những cửa hàng tiền xu và bạn sẽ tìm thấy hàng tấn kho báu nhỏ. Đặt tất cả vào trong một chiếc hộp nghệ thuật để bạn có thể mau chóng mở ra khi con bạn bất chợt lóe lên những ý tưởng đầy cảm hứng


Người tóm những ý tưởng

Để con bạn có thể sáng tạo, bản thân bạn hãy tự sáng tạo. Giữ các giác quan của bạn rộng mở và luôn tận dụng mọi cơ hội cho trí tưởng tưởng. Có đầy những trang web chia sẻ những hoạt động thú vị mà những bà mẹ đã làm với con họ. Tại sao không bắt lấy những ý tưởng của họ?Nhiều trang web đã chế tạo lại các ý tưởng và những chuyến dã ngoại gia đình đầy sáng tạo.

Nguồn: www.motherforlife.com
Dịch: bbCAT (DATA4KID)



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "10 CÁCH KÍCH THÍCH SỰ SÁNG TẠO CỦA TRẺ"

Đăng nhận xét