NUÔI DƯỠNG SỰ PHÁT TRIỂN NÃO PHẢI VÀ NÃO TRÁI CỦA TRẺ MỚI BIẾT ĐI


brain_CI.jpg

Con của bạn có thiên hướng dùng nhiều não trái hay não phải?


Não phải: bộ tổng hợp

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Sperry, não phải thúc đẩy sự sáng tạo, trực giác và trí tưởng tượng. Nó xử lý những thông điệp mang tính chất của hình ảnh, kích thước, kiểu mẫu. Não phải còn được gọi là não toàn diện. Não phải phân loại các thông tin cùng một lúc, nhìn bao quát bên ngoài trước khi nhìn vào chi tiết cụ thể.

Một đứa trẻ phát triển não phải thường giải quyết các vấn đề của chúng bằng trực giác mà không giải thích rõ ràng vì sao trẻ làm như vậy

Não trái: bộ logic

Não trái được xem não của tư duy và logic. Những người thiên về não trái thường phân tích vấn đề. Họ xử lý thông tin liên tục, phân tích các chi tiết và hiểu rõ từng chi tiết trước khi nối kết các chi tiết này lại với nhau.

Một đứa trẻ não trái sẽ sử dụng phương pháp khoa học để giải quyết các vấn đề: đầu tiên trẻ sẽ thu thập dữ liệu và thông tin, ghi chép dữ liệu và tiến hành giải quyết vấn đề.

Bán cầu não trái cũng là trung tâm ngôn ngữ của não bộ, chọn lọc và phân loại thông tin ngôn ngữ và xử lý các dấu hiệu phi ngôn ngữ.

Theo chuyên gia phát triển trẻ em Feny Delos Angles-Bautista, học tập ngôn ngữ, nghe và ghi nhớ được sử dụng bằng cả hai bán cầu não.



Sự liên kết của não trái và não phải

Tiến sĩ Leticia P. Ho, nhà tâm lý học lâm sàng và trị liệu thần kinh, giải thích rằng bộ não của chúng ta truyền chéo về các tín hiệu của chuyển động và cảm giác. Bán cầu não phải thu thập và nhận thông tin từ cơ thể bên trái, trong khi bán cầu não trái lại thu thập và nhận thông tin từ bên phải.

Cả hai bán cầu nhận được các tín hiệu tương tự nhau, không có hoạt động nào của bộ não mà chỉ dựa vào một bên. Một bên bán cầu có thể điều khiển một số hoạt động nhưng không bao giờ làm việc một mình.

Sự phát triển của não bộ bắt đầu rất sớm từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Và sự liên kết giữa hai bán cầu não này càng mạnh mẽ hơn khi trẻ được sinh ra. Trong giai đoạn phôi thai, tín hiệu được gởi như nhau đến hai nửa bộ não. Nếu sự kích thích được cung cấp đủ, mỗi bên bán cầu não bắt đầu chuyên môn hóa chức năng của mình và sự liên kết giữa hai bên bán cầu sẽ càng mạnh mẽ hơn.

Tạo ra sự cân bằng

Phần lớn trường học có xu hướng giáo dục trẻ em phát triển não trái nhiều hơn, như các môn học tập trung vào tư duy logic, phân tích và chính xác. Như vậy, để trẻ phát triển toàn diện hơn, nhà trường nên chú trọng vào nghệ thuật như họ đã làm với tư duy và logic. Hoạt động học tập có liên quan đến mô hình, phép ẩn dụ, phép loại suy, nguyên lý hoạt động, nghệ thuật thị giác… cần được đưa vào các hoạt động học tập, tính toán và khoa học.



Hãy nhớ rằng, hai bên bán cầu não không hề cạnh tranh với nhau. Không có bên nào tốt hơn hoặc tồi tệ hơn. Lý thuyết của Sperry đơn giản là phân tích sự khác nhau của hai chức năng bán cầu não và sau đó trình bày cách tăng cường hơn nữa sự phát triển của não bộ bằng cách sử dụng cả hai chế độ. 

Nguồn: www.smartparenting.com.ph
Dịch: bbCat (DATA4KID)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "NUÔI DƯỠNG SỰ PHÁT TRIỂN NÃO PHẢI VÀ NÃO TRÁI CỦA TRẺ MỚI BIẾT ĐI"

Đăng nhận xét