6 GIẢI PHÁP THAY ĐỔI THÓI QUEN LỀ MỀ CỦA TRẺ


Bạn có thể sử dụng một số ý tưởng sau để khuyến khích bé thay đổi thói quen trì hoãn công việc. Chúng được trích dẫn tư quyển sách Cha mẹ hoàn hảo, Từ điển của 1000 lời khuyên dành cho cha mẹ.




Tình hình: Ví dụ bạn đang cần con bạn làm mọi chuyện ngay lập tức trong khi chúng chỉ lề mề và trì hoãn công việc.

Hãy suy nghĩ một tý về điều đó: Trẻ em sống với một cái đồng hồ thời gian chậm hơn so với người lớn chúng ta. Trẻ không suy nghĩ tích tắc những việc gì chúng cần làm tiếp theo. Chúng thích tận hưởng từng phút giây của mình.

Bọn trẻ thường dừng lại chỉ để xem con mèo đang ngủ, ngắm nhìn các hoa văn trên tấm thảm, suy nghĩ về lý do tại sao lại có những ngón chân. Thật là đáng tiếc khi chúng ta không thể sống với trọn thời gian như bọn trẻ. Tuy nhiên lịch trình hàng ngày của chúng ta không cho phép chúng ta sử dụng quá nhiều thời gian như vậy.

Có một số biện pháp để thúc đẩy trẻ hoàn thành công việc mà không cần phải phát ra những âm thanh cáu kỉnh và nhàm chán của những con vẹt hay những cai ngục khó tính: “Nhanh lên!”



Giải pháp 1:
Tránh sự hiểu nhầm khác biệt về thời gian giữa bạn và trẻ bằng cách thông điệp một cách rõ ràng, chi tiết. Ví dụ: thay vì tuyên bố mơ hồ, hãy sẵn sàng mọi chuyện và nói: Ngay bây giờ, con vui lòng đi vô lấy cặp sách và quần áo của mình.

Giải pháp 2:

Trẻ thường lần lữa dây dưa đối với những hoạt động có tính thói quen. Bạn thường nói rằng: “Đến giờ con phải đi ngủ rồi.” và ngay sau đó, thay vì chú ý để trẻ đi ngủ bạn lại phân tâm bởi những cuộc gọi điện thoại hay làm việc nhà.

Những đứa trẻ sẽ nghĩ rằng mọi việc không gấp gáp và mong đợi được bạn nhắc đi nhắc lại nhiều lần đến khi chúng cảm thấy đủ cấp thiết.
Hãy làm điều này: suy nghĩ kỹ trước khi bạn nói, sau đó đưa ra yêu cầu và ngay lập tức thực hiện.


Giải pháp 3: 

Một số đứa trẻ chậm chạp lề mề vì chúng bị phân tâm và quên mất những gì chúng phải làm. Để khắc phục điều này, hãy giao cho con bạn một việc cụ thể tại một thời điểm, và sau khi trẻ hoàn thành hãy phân công công việc tiếp theo.

Một cách khác là hãy ghi chép lại những lịch trình công việc cụ thể và đưa cho con bạn một danh sách công việc cùng bút chì để bé biết những gì mình phải làm một cách rõ ràng.

Giải pháp 4:
Tránh thúc đẩy dồn dập con bạn bằng các từ như nhanh lên. Những yêu cầu này thường có xu hướng làm con bạn mắc sai lầm và phải bỏ thêm thời gian để sữa chữa những sai lầm đó khi bé vội vã làm theo yêu cầu.

Thay vào đó, hãy đưa ra một yêu cầu hợp lý với thời gian mà bé có thể thực hiện. “Ngay bây giờ con hãy bỏ đồ chơi vào hộp và đi tắm.”

Giải pháp 5:
Khuyến khích con bạn hoàn thành công việc với một phần thưởng. Ví dụ: nếu con tắm xong mẹ sẽ đọc cho con nghe một câu chuyện.

Giải pháp 6:
Đó là kiểm tra lại lịch trình làm việc của chính bạn, nếu chúng quá dày đặc và làm bạn không đủ thời gian thì đã đến lúc bạn sống chậm lại.

Nguồn: www.familycorner.com
Dịch: bbCat (DATA4KID)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "6 GIẢI PHÁP THAY ĐỔI THÓI QUEN LỀ MỀ CỦA TRẺ"

Đăng nhận xét