MỘT SỐ CÂU HỎI THÔNG THƯỜNG CỦA CÁC BẬC PHỤ HUYNH VỀ TRẺ CÓ NĂNG KHIẾU
Chúng ta đã tìm
hiểu về trẻ có năng khiếu ở hai phần trước. Phần này sẽ giải đáp một số câu hỏi thông
thường của các bậc phụ huynh về trẻ có năng khiếu:
1. Trẻ
có tự nhận thức được khả năng của mình không?
“Hầu hết các trẻ tài năng đều nhận biết
được chúng khác biệt vào lúc chúng 5 tuổi”, Tiến sĩ Phillip Powell, Trợ lý Giáo
sư tâm lý học đường của đại học Texas ở Austin nói, người đã từng là một đứa trẻ
tài năng.
2. Những
đứa trẻ tài năng có thường bị nhầm lẫn là chậm tiếp thu?
Chắc chắn có, rất nhiều ví dụ cho thấy
điều đó. Winston Churchill thi rớt lớp sáu và luôn đứng bét lớp. Issac Newton bỏ
học năm 14 tuổi và quay trở lại học tại đại học Cambrige năm 17 tuổi với một hồ
sơ tầm thường không có gì nổi trội.
3. Điều gì ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng?
Đại học Chicago đã nghiên cứu 100 thiên
tài vĩ đại của thế giới (nhà nghiên cứu toán học, nghệ sĩ, vận động viên thể
thao…) đều chứng tỏ rằng họ chịu tác động rất mạnh mẽ bởi vì cha mẹ hay những
người thầy của mình, điều đó chứng minh rằng thiên tài có thể dobẩm sinh hay
nuôi dưỡng mà thành.
Hầu hết trong số họ được khuyến khích mạnh mẽ để theo đuổi sự nghiệp của họ bởi những người thân trong gia đình, hoặc bởi những người thầy có thể nhận thấy được sự khác biệt của những khả năng khác thường. Một số khác thì được thúc đẩy bởi chính quyết định của họ hoặc gia đình họ để dành thời gian cho việc huấn luyện bởi các chuyên gia.
Hầu hết trong số họ được khuyến khích mạnh mẽ để theo đuổi sự nghiệp của họ bởi những người thân trong gia đình, hoặc bởi những người thầy có thể nhận thấy được sự khác biệt của những khả năng khác thường. Một số khác thì được thúc đẩy bởi chính quyết định của họ hoặc gia đình họ để dành thời gian cho việc huấn luyện bởi các chuyên gia.
4. Những
đứa trẻ nào có tài năng và những đứa trẻ nào thì không có?
Câu trả lời phụ thuộc vào định nghĩa
thành tựu và quy trình đánh giá của mỗi xã hội đối với cách xác định các tài
năng. Một vài nơi thì lấy top 2%, 5% hoặc 15% hoặc bất cứ người thầy nào nhận
thấy khả năng vượt trội của trẻ.
Điều quan trọng mà ta phải nhận ra “Tài
năng” hơn là những con số IQ và rằng mỗi cá nhân đều sở hữu khả năng cũng như
tài năng để họ có thể sử dụng cho mục đích của mình trong cuộc sống. Có rất nhiều
cá nhân chưa bao giờ đạt được những con số kỳ diệu trong những bài kiểm tra này
và và có những người cần sự giáo dục lâu dài và phong phú hơn bởi hệ thống giáo
dục của chúng ta.
Thành công đến không chỉ vì những tài năng hay khả năng nổi trội mà nó thành công còn phụ thuộc nhiều hơn vào niềm đam mê, khao khát và sự kiên trì rèn luyện và ứng dụng những tài năng của mình, chọn lựa những cơ hội tích cực của cuộc sống.
Thành công đến không chỉ vì những tài năng hay khả năng nổi trội mà nó thành công còn phụ thuộc nhiều hơn vào niềm đam mê, khao khát và sự kiên trì rèn luyện và ứng dụng những tài năng của mình, chọn lựa những cơ hội tích cực của cuộc sống.
5. Những
đứa trẻ tài năng có phải là những đứa trẻ hoàn hảo?
“Sẽ là ngây thơ nếu nghĩ rằng những đứa
trẻ tài năng không có khó khăn riêng. Chúng ta phải nghĩ đến chúng là những đứa
trẻ trước khi nghĩ đến tài năng của chúng. Chúng cũng có quyền thất bại và nhận
thấy áp lực cuộc sống lên tài năng của chúng”. Tiến sĩ Rita Underberg, giáo
viên về tâm thần học và tâm lý học lâ sàng của đại học Trung tâm Y Khoa
Rochester nói.
Dịch: bbCat (DATA4KID)
0 Response to "MỘT SỐ CÂU HỎI THÔNG THƯỜNG CỦA CÁC BẬC PHỤ HUYNH VỀ TRẺ CÓ NĂNG KHIẾU"
Đăng nhận xét